Thơ 1-2-3 Đoàn Thị Diễm Thuyên: Những ám ảnh của đàn bà

VHSG- “Sau cãi vã vợ chồng, tổn thương thành mất mát/ Mâu thuẫn thành bi kịch. Người đã chết can đảm/ Hay người còn sống mới là anh hùng đối mặt với tương lai?!”. Nếu không phải là người vợ, người mẹ thì khó nhận biết và cất lên tiếng thơ nhức nhói như vậy. Những bài thơ 1-2-3 của Đoàn Thị Diễm Thuyên bao giờ cũng mang tới những bất ngờ ám ảnh từ hai mặt trái phải của đời sống, nhất là trong tình yêu và hôn nhân: “Một mầm sống tượng hình từ phút vui thăng hoa hay dại dột?/ Chàng trai quay mặt, cô gái xóa lỗi lầm, còn ai vì ai?/ Ai cho mầm sống tượng hình để chúng nhận ngay về cái chết?”

Nhà thơ Đoàn Thị Diễm Thuyên

Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.

Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.

Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.

Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.

Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.

Hàng tháng, Ban biên tập VHSG sẽ chọn những Chùm thơ 1-2-3 hay để trao Tặng thưởng, ưu tiên khuyến khích những tác giả có nhiều chùm thơ được chọn đăng. Giá trị tặng thưởng gồm tiền mặt và quà lưu niệm.

Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của bạn thơ, bạn đọc và các đơn vị tài trợ: Báo Đất Việt, Tạp chí Môi Trường & Đô Thị Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thiên Bút, Công ty TNHH MTV TMDV Diệp Bảo An, Công ty TNHH TOVI, Công ty TNHH Pilot Design Bags, Công ty TNHH May mặc Lâm Mơ, Cơ sở May mặc Tôn Thẩm.

 

Người chồng treo cổ tự vẫn trong ngôi nhà quen thuộc

 

Anh không còn thấy ánh mắt ngơ ngác của những đứa trẻ

Sự hụt hẫng hoang mang của người vợ khi nhìn di ảnh

 

Sau cãi vã vợ chồng, tổn thương thành mất mát,

Mâu thuẫn thành bi kịch. Người đã chết can đảm,

Hay người còn sống mới là anh hùng đối mặt với tương lai?!

 

Ám ảnh nào cho sự sống mới đã thành phôi?

 

Thời đại tự do yêu có nhiều lý do cần đến “sex”

Cho nhận, trải nghiệm là cùng nhau và vì nhau

 

Một mầm sống tượng hình từ phút vui thăng hoa hay dại dột?

Chàng trai quay mặt, cô gái xóa lỗi lầm, còn ai vì ai?

Ai cho mầm sống tượng hình để chúng nhận ngay về cái chết?

Người đàn bà được đẩy ra từ phòng hậu phẫu

 

Thân rệu rã, tử cung nhàu nát sau vài lần mổ đẻ

Giới tính đứa trẻ như ý không phải là liều thuốc tiên

 

Vượt cạn hay vượt quỷ môn quan đều như nhau, với mẹ

Hạnh phúc cứu rỗi là khi nghe con cất tiếng khóc đầu đời

Những ám ảnh vết thương, nhan sắc phai tàn trở thành rất nhỏ

 

Ám ảnh lời ngọt trên môi – bẫy tình công cộng

 

Em có thể thành con kiến dốt, con kiến tham

Hôn vội lấy môi anh rồi ngấm thuốc mê, ngất lịm

 

Anh chỉ đặt chiếc lưỡi sát sinh ra từ miệng và dao động

Bẫy tình hiệu nghiệm, nhiều con kiến ngu ngơ chết vì mật tình

Nhưng chắc chắn sẽ có con kiến độc cắn vào anh…

 

Ám ảnh của người đàn bà trên từng nhịp yêu đương

 

Là nỗi sợ hãi vô tận về một sự đổ vỡ

Tình dục không còn là giải pháp níu kéo mối quan hệ

 

Hạnh phúc lứa đôi nếu chỉ đánh cược bằng ái tình đi hoang,

Nhu cầu tạm bợ, bản năng nhất thời, sướng đau bất chợt…

Có những người đàn bà sẽ chọn cho mình “ám ảnh cô đơn”!

 

Sài Gòn, 11.2020

ĐOÀN THỊ DIỄM THUYÊN

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *